IÊN HỆ QUẢNG CÁO:
0962.0000.79

lap camera bmt
Thiết Kế Website chuyên nghiệp

Cà phê Đac Lac Nguyên chất

0 - 11,600,000 VNĐ        

NGUYÊN NHÂN MẤT CẤU HÌNH CỦA MODEM GPON iGate-GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

NGUYÊN NHÂN MẤT CẤU HÌNH CỦA MODEM GPON iGate-GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

1.Thực trạng:
Modem ONT của VNPT các tỉnh/TP đang cung cấp cho khách hàng hiện tại có ba loại: iGate,ZTE,Huawei,trong đó 2 loại ONT ZTE và Huawei chạy rất ổn định,riêng loại iGate hiện nay đang bị lỗi mất cấu hình xảy ra trên diện rộng,tất cả VNPT tỉnh/TP đều gặp phải PAN(bệnh) này.

Các công nhận kỹ thuật VNPT đã tốn công sức để xử lý nhưng không giải quyết dứt điểm được vấn đề.Minh Triết đã tốn thời gian tìm hiểu và tìm ra lý do tác động thực sự gây nên mất cấu hình, xin giới thiệu đến toàn thể cán bộ kỹ thuật VNPT một trong những nguyên nhân thực sự gây nên mất cấu hình và hướng khắc phục.

2. Các nguyên nhân gây mất cấu hình:
- Điện áp mất ổn định làm liên tục xuất hiện các xung nhọn tác động vào bộ nhớ Flash (sốc điện) gây nên mất cấu hình
- Phần mềm hệ thống (Firmware) hoạt dộng không ổn định
- Bộ nhớ Flash chất lượng kém, nhảy với điện áp, xung điện.

2.1 Về nguồn điện bên trong Modem:
Nhà sản xuất chọn IC TPS54494 có điện áp đầu vào hoạt động rộng từ 4.75V đến 18V DC cũng giống như các IC nguồn của ONT Huawei chọn IC MP1484DS chỉ khác nhau IC TPS54494 xuất ra 2 mức điện áp 3.3V cấp cho Flash và 5V cấp cho USB,đây là điểm khác biệt bên trong giữa bộ nguồn của iGate và nguồn của ZTE,Huawei.

2.2 Tác động để Modem mất cấu hình:
Khác với các anh/em kỹ thuật các tỉnh/TP đã mô tả trước đây về PAN này: mất cấu hình giống như "ma" không theo quy luật nào như có khi một tuần mất 3 lần,4 lần,..ở đây tôi đã tác động có quy luật cho nó mất cấu hình từ đó xác định được nguyên nhân dán tiếp và hướng xử lý:
- Dùng nguồn Autovol cấp nguồn cho Modem và điều chỉnh thay đổi điện áp từ 4.5V đến 12V vài lần(có một số con sẽ lâu hơn) Modem sẽ mất cấu hình,đã thực hiện test với phiên bản G4.16A.02RTM và G4.16A.04RTM đều xảy ra mất cấu hình,với phiên bản G4.16A.04RTM tác động để mất cấu hình xảy ra lâu hơn.
- Thực hiện tác động tương tự cho ONT ZTE,Huawei không bao giờ xảy ra mất cấu hình cho dù có thực hiện thay đổi điện áp cung cấp kiểu gì đi chăng nữa.

2.3 Nguyên nhân mất cấu hình:
- Như vậy nguyên nhân trung gian gây mất cấu hình của Modem là nguồn cung cấp không ổn định.Nguồn Modem iGate được thiết sơ sài không có hồi tiếp điện áp từ đầu ra trở về IC dao động công suất nên không có sự điều chỉnh điện áp lối ra ổn định.
- Nguyên nhân trực tiếp: Để xác định lỗi do bộ nhớ Flash hay lỗi do Flash chất lượng kém ta tiến hành thực nghiệm như sau:
+ Dùng Flash của Modem đang bị lỗi mất cấu hình(đã thực hiện 02 con cùng kếtquả) đưa vào máy nạp ROM chuyên dùng xóa sạch bộ nhớ sau đó ghi lại FW (G4.16L.04RTM), khi ghi xong hàn vào lại Modem và thực hiện tác động điện áp như lần trước thì không hề xảy ra mất cấu hình cho dù đã thử tới lui rât nhièu lần. Như vậy tác nhân gây ra mất cấu hình đã loại trừ bộ nhớ Flash chất lượng kém mà nguyên nhân còn lại là do FW viết chưa ổn định, FW viết chưa loại bỏ hết tác nhân gây nhiễu, các xung nhọn tác động đến bộ nhớ flash nên rất đến xóa mất dữ liệu hoặc quy trình chi FW bị lỗi.
+ Nguyên nhân tôi chọn FW G4.16L.04RTM là vì phiên bản này họ không mã hóa, các phiên bản sau này như G6.16A.03RTM ,…đều đã bị nhà sản xuất mã hóa một phần nên khi đọc ra và ghi dữ liệu vào lại flash Modem sẽ không hoạt động được.

3. Kết luận:
- Nguyên nhân mất cấu hình của Modem iGate gián tiếp là do nguồn cung cấp không ổn định gây ra.
- Nguyên nhân trực tiếp gây ra là nhà sản xuất viết firmware chưa đạt được độ ổn định cao nhất,chưa bao quát được các khả năng tác động có thể dẫn đến xóa flash.
- Loại trừ nguyên nhân tác động mất cấu hình từ OLT

4. Giải pháp khắc phục:
- Trước mắt những Modem hay bị mấy cấu hình thì thay thế adaptor chất lượng tốt hơn sẽ giải quyết đáng kể PAN bị mất cấu hình.
- Công ty iGate tiếp tục nâng cấp firmware để đạt độ ổn định tối đa.

TIN TỨC KHÁC
Thống kê
  •   Đang online
    4
  •   Hôm nay
    50
  •   Hôm qua
    31
  •   Tổng truy cập
    139851
  •   Tổng sản phẩm
    86
  • LIÊN HỆ QUẢNG CÁO:
    0962.0000.79


    Thiết Kế Website chuyên nghiệp




    Cà phê Đac Lac Nguyên chất

     

    Vui lòng đợi ...

    Đặt mua sản phẩm

    Xem nhanh sản phẩm